CHIA SẺ

Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

CÁCH TRỒNG CÂY LỘC VỪNG MỚI BỨNG

Lộc Vừng là một loại cây ưa sáng, dễ trồng, nếu trồng cây con có bầu thì tỷ lệ sống rất cao. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người có xu hướng tìm mua Cây Lộc Vừng làm cảnh…không thể đem theo bầu đất nặng nề, cồng kềnh, hoặc đất bị rã ra trong khi bứng. Như vậy, làm thế nào trồng Cây Lộc Vừng mới bứng, cây không có đất đem về trồng tại vườn nhà cây vẫn sống được?


Trồng Cây Lộc Vừng

Lưu ý trước khi bứng cây

Trước khi bứng Cây Lộc Vừng trồng chỗ khác Bà con cần chú ý hướng cây mọc. Mặt nào, nhánh nào mọc hướng Đông thì về đặt theo hướng Đông, mé nào hướng Tây thì về đặt theo hướng Tây. Như vậy, sẽ không làm xáo trộn từ trường hiện có trong thân cây. Nếu nhiều cây, cần đánh dấu một hướng (Đông hoặc Tây) để dễ nhận biết trước khi trồng tại vườn nhà.

Ngoài ra trước khi bứng Cây Lộc Vừng, Bà con cần chú ý cắt hết đọt non, lá non. Cắt bỏ qua khỏi cành bánh tẻ (cành nửa già, nửa non). Rồi tỉa bớt lá cho cây giống. Cắt đầu rễ thật ngọt, không để bầm dập, trầy sướt. Trong quá trình vận chuyển, nếu bị trầy, dập thì trước khi vô chậu hoặc xuống đất phải cắt lại, rồi thoa thuốc kích thích ra rể. Nếu có thể, cần giữ những rể nhỏ li ti, lọai rể này mau hút nước, sẽ giúp cây cân bằng nước trong thân nhanh hơn.


Lưu ý trước khi bứng cây

Cần chuẩn bị đất và nước: Nên trồng ở những nơi mà đất có khả năng thoát nước tốt không bị úng. Nhiều người, khi bứng cây về trồng, thường tưới rất nhiều nước! Làm cây bị dư nước mà chết. Nước tưới phải vừa đủ, không quá ướt, không quá khô. Đối với những cây có thân mọng nước như xương rồng, sứ… thì không cần phải tưới trong vòng vài ba ngày đầu.

Cách trồng Cây Lộc Vừng mới bứng

Về trồng cây bứng không bầu đất Bà con cứ tiến hành trồng bình thường như những loại cây khác. Tuy nhiên, Bà con cần lưu ý cần giữ cây chắc chắn, đóng trụ giữ cây mới trồng được cố định, không bị gió, trẻ nhỏ, gia súc… làm lung lay, để tránh đầu rễ mới nhú bị gãy, dập, không phát triển được.



Cách trồng Cây Lộc Vừng mới bứng
Cây mới bứng, rể mới cắt, gốc bị trầy xướt, dùng phân bón dễ làm thối gốc rễ. Khi cây chưa ra lá hoặc còn lá non. Bà con không nên dùng bất cứ loại phân bón vô cơ nào (trừ thuốc kích thích ra rể).

Cây mới bứng về trồng, tránh nắng chiếu thẳng hoàn toàn, che chắn khoảng 50% sáng là vừa. Không nên che quá nhiều, cây thiếu ánh sáng cũng không tốt. Cần nhớ là tránh đặt dưới tán cây lớn quá rợp, phải chủ động về ánh sáng. Khoảng 1-2 tuần, gỡ dần đồ che chắn để cây có ánh sáng đầy đủ, phù hợp với từng loại cây.

Trên mặt đất, có những nơi đặt cây thường hay chết, nhất là đối với những cây lớn. Vì thế, Bà con nên đánh dấu những nơi này và không trồng cây nơi đó. Nếu chỗ đặt cây hiện tại trong khoảng 3-4 tuần không ra đọt non, nên dời cách đó 1.5m thì cây sẽ có khả năng sống hơn.